CHIẾN LƯỢC LAUNCHING DỰ ÁN KIM TRÀ

1. TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG CHÈ:

Việt Nam được xem là nước có tỉ trọng xuất khẩu chè lớn thứ 4, thứ 5 trên thế giới, xuất khẩu tới hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ước tính theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan trong 8 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu chè ước đạt 78 nghìn tấn, trị giá 135 triệu USD, tăng 1,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Ngoài các thị trường lớn như Pakistan, Hoa Kỳ, Ả rập Xê-út… chè Việt đang ngày càng thu hút sự chú ý của nhiều thị trường lớn khác như Nhật Bản, Hồng Kông và Đài Loan (Trung Quốc). Các cơ quan chức năng dự báo, nhu cầu chè sẽ tiếp tục tăng trong năm 2022-2023, tạo cơ hội cho ngành sản xuất mặt hàng nông sản này của Việt Nam.

Với thị trường trong nước thì nhu cầu tiêu thụ chè của người dân Việt luôn cao, đặc biệt vào các dịp lễ Tết hay các sự kiện quan trọng. Theo thống kê của Hiệp hội chè Việt Nam, tính đến năm 2020, nước ta có 34 tỉnh, thành phố trồng chè với tổng diện tích ổn định ở mức 130 nghìn ha, năng suất bình quân đạt mức khoảng 8,0 tấn/ha, sản lượng chè khô đạt khoảng 192 nghìn tấn. Chè không đơn thuần chỉ dùng uống hằng ngày, mà còn được dùng làm quà biếu người thân thay lời chúc mừng, lời chào đón. Trong những năm gần đây, ngoài người trung niên và lớn tuổi, sản lượng tiêu thụ chè của giới trẻ cũng đang có xu hướng tăng, thị hiếu có khuynh hướng phát triển đi lên do người tiêu dùng tin chè có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch, góp phần đề kháng với dịch bệnh Covid-19.

Do đó chè vẫn luôn là một trong những phân khúc thị trường có sức hút trong ngành F&B, các doanh nghiệp không ngừng đa dạng về chủng loại, nâng cao chất lượng, mẫu mã, hàm lượng chế biến và tăng khả năng đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Nhận thức được điều đó, Kim Trà – một thương hiệu trà Việt mới đã ra đời. Và Mgo đã thành công xây dựng bộ nhận diện thương hiệu từ cách khai thác tới thực thi cho Kim Trà cùng với tư vấn những chiến lược Marketing phù hợp cho sản phẩm.

 

2. MỤC TIÊU:

Kim Trà muốn tạo ra một thương hiệu trà Việt với các loại trà ngon có bao bì đẹp làm quà tặng, xuất khẩu nước ngoài với định vị thương hiệu trung và cao cấp.

 

3. TRIỂN KHAI DỰ ÁN:

Để giúp Kim Trà định vị được thương hiệu cũng như thị trường và phân khúc khách hàng Mgo lên kế hoạch triển khai do việc launching:

  • Lên ý tưởng, triển khai thiết kế Logo
  • Tư vấn bộ bao bì và các ấn phẩm nhận diện thương hiệu.
  • Đề xuất các chiến lược Marketing cho thương hiệu trong việc launching sản phẩm.

LOGO:

Đem hình ảnh trà với giàu hương vị và rất đỗi thân thuộc trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người Việt Nam, Mgo đã lên ý tưởng, đưa những hình ảnh liên quan đến trà  vào logo, để mỗi khi tiếp xúc khách hàng sẽ dễ dàng tưởng tượng, gợi nhớ ngay đến Kim Trà đó là: Lá trà, bàn trà, cây hòa tan và dấu triện.

Bên cạnh đó, màu sắc cũng góp phần không nhỏ tạo nên logo thương hiệu hoàn chỉnh. Đối với Kim Trà, doanh nghiệp lựa chọn hai tông màu chủ đạo là xanh lá trầm và vàng ánh kim. Sắc xanh lá đại diện cho màu sắc của thiên nhiên, mang sức sống mới mẻ, tươi mát, ngụ ý về sản phẩm hoàn toàn hữu cơ, không chất bảo quản và vô cùng an toàn với người sử dụng. Khi kết hợp cùng màu vàng ánh kim mang đến ý nghĩa về một thương hiệu uy tín, chất lượng, luôn đặt khách hàng lên hàng đầu và tượng trưng cho sự thịnh vượng, bền vững của doanh nghiệp trên con đường phát triển trong tương lai.

BỘ ẤN PHẨM CỦA THƯƠNG HIỆU:

Để tạo sự chuyên nghiệp cũng như đồng nhất cho thương hiệu, Mgo tiếp tục triển khai bộ nhận diện thương hiệu với các ấn phẩm như: Bộ bao bì đựng Trà, Name card, Hóa đơn, …

Lấy ý tưởng từ bức tranh sơn mài là một loại tranh truyền thống, thể hiện những sáng tác mang đến giá trị thẩm mỹ cao và độc đáo của người Việt Nam. Bức tranh phong cảnh mang Kim Trà thể hiện trên bao bì vừa mang đến sự hoang sơ, hùng vĩ, kì diệu của núi rừng, vừa là nét chấm phá gợi lên sự gần gũi, thân quen mà vẫn giữ được nét nổi bật của thiên nhiên thơ mộng

ĐỀ XUẤT KẾ HOẠCH MARKETING CHO KIM TRÀ:

  • Xây dựng Fanpage facebook và Website:
    • Mục đích: kênh truyền thông giúp Kim Trà quảng bá thương hiệu rộng rãi hơn, dễ dàng tương tác gửi các thông điệp cũng như thăm dò ý kiến và ghi nhận những phản hồi của khách hàng.
  • Định hướng nội dung: Xây dựng bài viết với các nội dung:
  • Công dụng của trà đối với sức khỏe.
  • Nguồn gốc của những búp trà thương hiệu Kim Trà
  • Văn hóa và nghệ thuật uống trà xưa và nay của người Việt, 
  • Văn hóa uống trà của 1 số nước như Nhật Bản, Trung Quốc,..
  • Các chương trình khuyến mãi của Kim Trà dành cho khách hàng.
  • PR trên báo chí và các kênh truyền thông khác: 
  • Mục đích: Phủ rộng thương hiệu
  • Triển khai: đối với tập khách hàng của Kim Trà MGO  lựa chọn báo Dân Trí và Cafebiz.
  • Triển khai xây dựng kênh bán hàng trên các sàn điện tử
  • Mục đích: mở rộng kênh bán hàng và tập khách, thêm kênh bán giúp khách mua bán dễ dàng.
  • Triển khai: Xây dựng kênh bán hàng trên các sàn TMĐT như Shoppee, Lazada.
  • Các chiến lược Marketing cụ thể:
  • Chiến lược về phân khúc khách hàng:  

Với các sản phẩm trà ngon thượng hạng Kim Trà hướng tới khách hàng trung và cao cấp, các doanh nghiệp và công ty đặc biệt vào dịp Lễ Trung thu và dịp Tết Nguyên Đán.

Kim Trà cũng đẩy mạnh marketing cho đối tượng khách hàng quanh khu vực điểm bán tại cửa hàng 112A Tô Hiệu, Cầu Giấy, Hà Nội với đối tượng khách hàng là Nam, từ 28-60 tuổi có thu nhập ổn định và thói quen uống trà.

  • Chiến lược về sản phẩm: 
  • Với 5 loại sản phẩm Kim Trà có 5 mẫu bao bì khác nhau với thiết kế đẹp, hình ảnh bắt mắt, trưng bày tại cửa hàng  giúp khách hàng dễ hình dung và lựa chọn.

Để đẩy mạnh marketing về sản phẩm, Mgo cũng đề xuất làm tuần lễ trải nghiệm “Thưởng trà” cho khách hàng tại điểm bán, với những câu chuyện về từng loại trà và quy trình chế biến giúp khách hàng có cảm nhận rõ rệt hơn về nguồn gốc và cách thưởng trà chuẩn.

 

  • Chiến lược truyền thông: 
  • Online: Chạy quảng cáo với các sản phẩm của Kim Trà, hướng tới khách hàng là Nam đối tượng từ 28-55 tuổi và các Khách hàng là Nữ từ 28 tuổi là HR của các công ty, bán kính quanh điểm bán 5-6km.

Ngân sách chạy quảng cáo hàng tháng đề xuất 1.000.000đ/tháng.

  • Offline: Đẩy mạnh truyền thông offline tại quanh điểm bán với lợi thế mặt bằng có nhiều dân cư và công ty.

 

Một số đề xuất về chương trình Marketing cho dịp khai trương của hàng của Kim Trà:

  •  Promotion Khai trương: Tổ chức chương trình Khai trương tạo sự thu hút quanh điểm bán với các chương trình ca nhạc và mini game cũng như chia sẻ câu chuyện của Kim Trà.
  • Tặng voucher cho 100 khách đầu tiên, giảm 10% cho toàn bộ khách hàng trong tuần lễ khai trương.
  •  Posm: 
  • Đặt standee, tờ rơi tại cửa hàng
  • Kết hợp với 1 số cửa hàng hoa quả tươi.

 

4. KẾT QUẢ:

Mgo đã hoàn tất bộ nhận diện thương hiệu và bao bì giúp khách hàng hài lòng và tự tin đưa sản phẩm ra thị trường cùng các chiến lược Marketing Mgo đề xuất.

 

Mọi thông tin thắc mắc cần được hỗ trợ tư vấn về bộ nhận diện thương hiệu và tư vấn chiến lược Marketing, quý khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi qua:

  • Hotline: 033.321.7777
  • Fanpage: https://www.facebook.com/mgodotvn
  • Email: mgodotvn@gmail.vn
  • Website: www.mgo.vn