Tư duy về chiến lược: Ma trận Ansoff

 

Trong giai đoạn khó khăn và thanh lọc như hiện nay, các chủ doanh nghiệp cần lựa chọn một chiến lược đúng đắn và phù hợp là điều bắt buộc cần phải làm ngay. Phát triển thị trường và tăng trưởng doanh thu là yếu tố sống còn đối với một doanh nghiệp. Ma trận Ansoff chỉ ra cho chúng ta các xác định các cơ hội và biện pháo triển khai

Các công việc cần tư duy trước khi bắt tay vào

  • Hiểu rõ nội tại doanh nghiệp : Xác định danh mục sản phẩm dịch vụ hiện tại
  • Hiểu rõ khách hàng mục tiêu hiện tại: Hiểu rõ chân dung khách hàng, phân khúc khách hàng mục tiêu ( Độ tuổi, giới tính, khả năng chi trả,vị trí địa lý, hành vị mua hàng…) các chi tiết và chia được nhiều phân khúc nhỏ càng tốt
  • Mục tiêu trong giai đoạn này: Mở rộng doanh thu, mở rộng thị trường hay là lợi nhuận.

Các loại chiến lược và cách làm :

Chiến lược 1: Chiến lược thâm nhập sâu vào thị trường

Đối tượng : Khách hàng hiện tại

Mục tiêu là đẩy mạnh bán các sản phẩm/dịch vụ hiện tại cho nhóm khách hàng hiện tại. Có rất nhiều lý do khiến cho khách hàng đã từng mua hàng của chúng ta một lần rồi không mua lại, có thể họ không nhớ đến vì chưa dùng hết sản phẩm cũ, có thể họ tiện đường mua được 1 sản phẩm thay thế của đối thủ khi đi siêu thị… có rất nhiều lý do . Nhưng có một lý do quan trọng là doanh nghiệp không xuất hiện trước mắt họ, nhắc nhớ họ khi họ phát sinh nhu cầu mua hàng.

Giải pháp

  • Tiến hành các các hoạt động marketing đa kênh: Website/ Zalo OA/ Email/ Facebook/ Tiktok. Khách hàng của chúng ta ở đâu thì chúng ta cần xuất hiện ở đó.
  • Chăm sóc lại tệp khách hàng cũ như : Gọi điện/ Nhắn tin , tương tác trên mạng xã hội. Sử dụng thẻ tích điểm, khuyến mại vào các khung giờ nhất định
  • Có chính sách riêng biệt cho những khách hàng cũ như: Miễn phí vận chuyện, tặng quà khi mua hàng khi đạt giá trị giao dịch trên 20 triệu đồng.

Chiến lược 2 : Phát triển sản phẩm (R&D)

Đối tượng : Khách hàng hiện tại

Khi chúng ta rất nhiều tệp khách hàng mục tiêu hiện tại, hiểu những nỗi đau- mong muốn – nhu cầu của khách hàng thì cần tung ra những sản phẩm / dịch vụ mới hoặc cải tiến những sản phẩm hiện tại. Cách làm này sẽ ít rủi ro hơn khi chúng ta thâm nhập thị trường mới.  Việc có thêm các sản phẩm mới để phục vụ khách hàng cũ sẽ khiến thương hiệu hay doanh nghiệp tăng cưởng tính cạnh tranh hơn so với đối thủ và đặc biệt giá trị vòng đời của 1 khách hàng ( CLV – Customer Life Value ) tăng lên.

Chiến lược 3: Phát triển thị trường

Đối tượng: Khách hàng mới

Đưa các sản phẩm hiện tại vào một thị trường mới, nhắm vào phân khúc mới , Đặc biệt các mặt hàng nông sản trong nước hoàn toàn có thể phát triển thêm các thị trường Trung Quốc và Trung Đông. Rủi ro so với 2 chiến lược trên là cao hơn, mặc dù sản phẩm hiện tại đã được kiểm chứng, được khách hàng cũ chấp nhận. Do đó, cần nghiên cứu rất kỹ thị trường từ văn hoá tới hành vi tiêu dùng. Sau đó, cần có những hoạt động địa phương hoá ( Localize ) như bao bì sản phẩm, quảng cáo tiếp thị đa kênh để tiếp cận khách hàng. Trong giai đoạn này, có vòng lặp thường xuyên phải áp dụng đấy là : Tung ra thị trường — Theo dõi – Đo lường – Đánh giá – Tối ưu.

Chiến lược 4:  Đa dạng hoá, phát triển sản phẩm mới 

Đối tượng:  Khách hàng mới 

Đây là chiến lược chứa đụng nhiều rủi ro so với 3 chiến lược trên. Cách  làm như một doanh nghiệp Startup là

  • Bước 1: Nghiên cứu và xác định các cơ hội trong ngành.
  • Bước 2: Phân tích và tìm ra chân dung khách hàng mục tiêu. Tìm ra những nỗi đau, nhu cầu mà chưa được đáp ứng triệt để của phân khúc này
  • Bước 3: Xác định nguồn lực của doanh nghiệp có thể giải quyết được những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải
  • Bước 4: Tư đó tung sản phẩm với số lượng nhỏ ra thị trường
  • Bước 4: Theo dõi và đo lường các số liệu về kinh doanh và marketing như: Tỉ lệ mua hàng qua các kênh, Tỉ lệ khách hàng quay lại, Tỉ lệ khách hàng hài lòng, Chi phí ra một đơn hàng, Chi phí để có một khách hàng quan tâm..
  • Bước 5: Đánh giá các số liệu kinh doanh so với mục tiêu đề ra
  • Bước 6: Tìm cách tối ưu và hoàn thiện sản phẩm dịch vụ

Trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động, chỉ sản phẩm tốt là chưa đủ. Các chủ thể OCOP và doanh nghiệp nông sản cần chủ động áp dụng các chiến lược trên , để xác định rõ con đường tăng trưởng phù hợp.

Dù chọn chiến lược thâm nhập sâu vào thị trường hiện tại, phát triển sản phẩm mới, mở rộng thị trường hay đa dạng hóa, điều quan trọng là phải hiểu rõ nội tại – hiểu rõ khách hàng – hiểu rõ mục tiêu.

Chiến lược đúng không chỉ giúp tăng doanh thu, mà còn giúp doanh nghiệp tối ưu nguồn lực, giảm rủi ro và bền vững dài lâu.

Liên hệ với MGO để nhận được tư vấn về  Marketing, Chiến lược cạnh tranh và Thương hiệu.

𝐌𝐆𝐎 – 𝐌𝐚𝐤𝐞 𝐝𝐢𝐟𝐟𝐢𝐫𝐞𝐧𝐭 𝐑𝐚𝐢𝐬𝐞 𝐯𝐚𝐥𝐮𝐞

🌐 Website: https://mgo.vn/

☎️ Hotline: 081.318.3333

📧 Email: mgodotvn@gmail.com