LÊN SÀN – Cơ hội và Thách thức

Bối cảnh

Sàn TMĐT đã và đang trở thành nhu cầu và một phần không thể thiếu đối với hành vi mua sắm và kinh doanh trong cuộc sống ngày nay.

Theo báo cáo Digital Việt Nam 2022, người dùng internet từ độ tuổi 16 đến 64 tham gia mua sắm TMĐT mỗi tuần thì có đến 58,2% đã từng mua hàng hoặc đã sử dụng dịch vụ online, 27,3% đã đặt hàng qua các cửa hàng trực tuyến, 23,9% đã sử dụng các đánh giá trực tuyến khi mua hàng, 15,7% sử dụng dịch vụ mua trước thanh toán sau.

Hiện tại có nhiều lí do thúc đẩy hành vi mua hàng của người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử như: 51,8% nhờ vào việc được miễn phí vận chuyển, 40,6% vào việc người dùng review về sản phẩm, 36,1% nhờ có các khuyến mãi, ….

Cơ hội  bán hàng trên các sàn Thương mại Điện tử

Hiện nay với sự bùng nổ của nhu cầu mua sắm online đồng nghĩa với việc cũng xuất hiện nhiều sàn TMĐT để đáp ứng nhu cầu này, có thể kể đến các sàn TMĐT nổi tiếng như: Shopee, Lazada, Tiki …

Với hình thức kinh doanh Shopee hiện tại thì các nhà bán hàng tạo gian hàng của mình khá nhanh chóng để có thể bắt đầu bán hàng và Shopee không lưu khó bất kì loại hàng hóa nào mà người bán triển  khai. Ngược lại thì với Tiki hoặc Lazada thì có một số loại hàng hóa nhất định sẽ bắt buộc phải lưu kho và chi phí lưu kho này sẽ được tính với người bán.

Với việc sản TMĐT ngày càng bùng nổ thì việc chọn phương hướng phát triển, kênh bán và biết được các lợi ích của việc bán hàng thông qua sản TMĐT sẽ giúp ích cho người bán và những người đang có dự định triển khai trong tương lai.

1.Tăng trưởng về doanh thu và đơn hàng

Với những người kinh doanh bán hàng, việc tiếp cận và thu hút khách hàng mua hàng là yếu tố quan trọng bậc nhất cho mục đích gia tăng doanh thu và đơn hàng cho nhãn hàng.


Ngày nay, mạng xã hội cũng là một kênh có thể kinh doanh online nhưng người dùng khi dùng các nền tảng mạng xã hội lại có nhiều mục đích khác nhau như giải trí, đọc tin tức, kết nối với người thân … điều này đòi hỏi người kinh doanh phải nỗ lực quảng bá kênh mạng xã hội của mình.

 

Trong khi đó, sàn TMĐT lại là nơi mà người dùng đều có mục đích cụ thể là mua sắm. Người bán hàng có thể tiếp cận được với tệp khách hàng lớn trong thời gian ngắn nhất. Tận dụng được những chương trình và công cụ của các sản TMĐT để thu hút thêm người mua và gia tăng doanh số.

2.Thu hút thêm nhiều khách hàng

Trên sàn TMĐT, khi người dùng truy cập thường tìm kiếm các sản phẩm mình muốn mua theo nhu cầu hiện tại. Nhờ đó, các gian hàng đều có cơ hội tiếp cận và thu hút các khách hàng mới nhờ vào sản phẩm đang bán hiện tại và chất lượng dịch vụ. Thông qua điều này, người bán có thể tối ưu những điểm sau để giúp thu hút nhiều hơn khách hàng đến gian hàng của mình:

  • Đầu tư nhiều hơn vào hình ảnh sản phẩm và gian hàng.
  • Thực hiện tốt các dịch vụ CSKH để nhận được những đánh giá tốt
  • Tận dụng các chương trình và các công cụ có sẵn của các sàn TMĐT

3. Tối ưu hóa quá trình nhận hàng và giao hàng

Từ trước đến nay, việc bán hàng trên các mạng xã hội tốn khá nhiều thời gian vì người bán phải quản lý đơn hàng, trả lời tin nhắn, nhập thông tin đơn hàng lên hệ thống, đóng hàng và tạo đơn vận chuyển, … Điều này khiến người bán hao tốn nhiều nguồn nhân lực để xử lý đơn hàng, theo dõi và quản lý đơn hàng với các bên vận chuyển, trả lời các tin nhắn của khách hàng.

Nhưng tại các sàn thương mại điện tử, các vấn đề này đều được tối ưu vì tại các gian hàng của người bán hàng đều có những tính năng giúp người bán theo dõi được hiệu suất bán hàng, quản lý và giám sát các chương trình bán hàng, vận chuyển đến xử lý đơn hàng đều được tối ưu hơn.

4. Chuyển đổi xu hướng bán hàng

Với sự bùng nổ của xu hướng mua sắm online nhất là trên các sản TMĐT đã khiến cho nhiều doanh nghiệp bán hàng offline tại điểm bán phải chuyển đổi sang mô hình online để bắt kịp xu hướng và cũng để giúp cho doanh nghiệp của mình phát triển hơn.

Việc các sàn TMĐT hỗ trợ khá nhiều các chương trình và công cụ khi bán hàng, quan trọng hơn là giúp các doanh nghiệp tiếp cận đến khách hàng dễ dàng hơn khiến việc chuyển đổi này diễn ra khá dễ dàng và thuận lợi. Với việc chuyển đổi mô hình này giúp cho các doanh nghiệp thích nghi kịp thời với xu hướng mua sắm và thêm được một kênh bán hàng với doanh thu và độ tiếp cận rất tốt.

KẾT LUẬN

Với xu hướng, tiềm năng và những lợi ích mà sàn TMĐT đem lại, người bán nên tận dụng để tăng doanh thu cho nhãn hàng của mình. Người bán thành công là người biết kết hợp đa kênh bán hàng, từ các cửa hàng offline truyền thống đến tận dụng điểm mạnh của cả TMĐT và mạng xã hội để phát triển kinh doanh của mình.

Mọi thông tin thắc mắc cần được hỗ trợ tư vấn về dịch vụ Marketing, quý khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi qua:

  • Hotline: 033.321.7777
  • Email: mgodotvn@gmail.vn

Website: www.mgo.vn