
Toàn cảnh xu hướng ứng dụng AI trong Marketing năm 2024 – Góc nhìn từ chuyên gia
Trong hơn 10 năm làm việc trong ngành Marketing, tôi đã chứng kiến nhiều làn sóng công nghệ thay đổi tư duy và cách làm việc của người làm marketing. Nhưng có lẽ chưa một công nghệ nào như trí tuệ nhân tạo (AI) – phát triển thần tốc và tác động toàn diện đến mọi ngóc ngách trong ngành.
Dưới đây, tôi tổng hợp và phân tích từ các khảo sát mới nhất năm 2024 để giúp bạn – marketer, chủ doanh nghiệp hay nhà công nghệ – hiểu rõ bức tranh toàn cảnh về việc ứng dụng AI trong marketing hiện nay.
1. Tốc độ và mức độ ứng dụng AI trong Marketing
- 94% tổ chức đang sử dụng AI để chuẩn bị hoặc thực thi hoạt động tiếp thị.
- 69% marketer đã tích hợp AI vào quy trình vận hành marketing của họ.
- 88% marketer cho biết họ dựa vào AI trong công việc hàng ngày.
- 85% đang sử dụng công cụ viết bằng AI hoặc các công cụ tạo nội dung.
- 63% các đội marketing sử dụng AI tạo nội dung (generative AI), trong đó 78% nhận thấy tác động tích cực. 71% dùng ít nhất mỗi tuần và gần 20% dùng mỗi ngày.
- Tính đến đầu năm 2024, 32% tổ chức đã triển khai AI hoàn toàn, trong khi 43% đang thử nghiệm.
- 96% marketer đã tích hợp AI vào chiến lược marketing, trong đó 38% đánh giá là “đã tích hợp hoàn toàn”.
- 85,8% marketer lên kế hoạch tăng cường ứng dụng AI trong 36 tháng tới.
2. Góc nhìn và cảm nhận của Marketer đối với AI
- 69% cảm thấy hào hứng với AI và tác động tích cực của nó đến công việc.
- 17% vừa hào hứng vừa lo lắng.
- Gần 75% cho rằng AI mang lại lợi thế cạnh tranh thực sự.
- 55% có mức độ tin tưởng cao vào nội dung và phân tích từ AI.
- 60% rất lạc quan về tương lai ngành marketing với AI, chỉ có 1% bi quan.
- Tuy vậy, gần 60% cũng e ngại AI có thể thay thế vai trò công việc hiện tại.
3. Nỗi lo về việc làm trong thời đại AI
- Gần 60% lo sợ AI sẽ khiến họ mất việc – tăng mạnh so với năm ngoái (35,6%).
- 47% tin rằng AI sẽ làm mất nhiều việc hơn là tạo ra trong 3 năm tới.
- Nhà lãnh đạo cấp cao (50%) là nhóm lo lắng nhiều nhất, tiếp theo là quản lý (39%) và nhân viên đầu vào (40%).
4. Những mối lo ngại khi sử dụng AI
- 60% lo ngại AI tạo nội dung có thể làm tổn hại thương hiệu do thiên kiến, đạo văn hay lệch giá trị thương hiệu.
Ba nỗi lo chính về AI nói chung (theo Salesforce):
- Độ chính xác và chất lượng đầu ra.
- Khả năng xây dựng lòng tin.
- Nguy cơ mất việc.
Ba lo ngại hàng đầu về Generative AI:
- Rò rỉ hoặc phơi bày dữ liệu nhạy cảm.
- Thiếu dữ liệu phù hợp để huấn luyện mô hình.
- Thiếu chiến lược rõ ràng và kịch bản ứng dụng.
5. AI đang được dùng để làm gì trong Marketing?
- 99% marketer cho biết họ đã cá nhân sử dụng một số hình thức AI.
- 36% đã tích hợp AI vào quy trình công việc hàng ngày (so với 29% năm 2023).
- 85% marketer B2B sử dụng Generative AI, trong đó 76% hài lòng với kết quả.
- 15% khẳng định họ “không thể sống thiếu AI”, tăng gấp đôi năm ngoái.
Ba ứng dụng AI phổ biến nhất (Salesforce):
- Tự động hóa tương tác khách hàng (chatbot, email tự động hóa…)
- Tạo nội dung (bài viết, ý tưởng, hình ảnh, video)
- Phân tích hiệu suất chiến dịch marketing
5 cách phổ biến mà marketer đang dùng Generative AI:
- Tạo nội dung cơ bản (76%)
- Viết nội dung quảng cáo (76%)
- Gợi cảm hứng sáng tạo (71%)
- Phân tích dữ liệu thị trường (63%)
- Tạo hình ảnh minh họa, đồ họa (62%)
6. Mức độ hiểu biết về Generative AI
- 61% marketer ở mức độ hiểu trung bình (so với 54% năm ngoái).
- 16% đạt trình độ “hiểu nâng cao” (so với 11% năm ngoái).
7. Triển khai AI gặp khó khăn gì?
- 70% marketer gặp khó khăn kỹ thuật khi tích hợp AI (phần mềm, hệ thống, khởi tạo…)
- 71,7% người chưa ứng dụng AI nói họ thiếu kiến thức, tăng mạnh so với năm ngoái (41,9%).
- 67% cho rằng thiếu đào tạo và hướng dẫn là rào cản lớn nhất.
- Chỉ 23% công ty có chương trình đào tạo AI cho đội marketing.
- 39% không biết cách sử dụng AI một cách an toàn.
- 43% chưa biết tận dụng tối ưu giá trị từ AI.
- Tuy vậy, 54% xác định đào tạo GenAI là yếu tố then chốt giúp họ thành công.
- 70% chưa được công ty cung cấp khóa học về AI tạo sinh.
Kết luận: Đừng đứng bên lề cuộc cách mạng AI trong Marketing!
Tôi đã từng chứng kiến video marketing lên ngôi, rồi đến marketing automation. Và giờ là AI – xu hướng tất yếu mà bất kỳ ai làm trong ngành marketing cũng cần hiểu và ứng dụng nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.
Thách thức là có, từ nỗi lo mất việc đến những rào cản kỹ thuật hay hiểu biết. Nhưng cơ hội còn lớn hơn nhiều: AI sẽ giúp marketer trở nên hiệu quả hơn, sáng tạo hơn và đưa ra quyết định chính xác hơn. Nếu bạn chưa bắt đầu, hãy bắt đầu từ hôm nay. Nếu bạn đang ứng dụng, hãy đào sâu hơn để khai thác triệt để sức mạnh của AI trong marketing hiện đại.
Hãy nhớ rằng: AI không thay thế Marketer. Marketer