Thị trường influencer marketing dự kiến đạt 21,1 tỷ đô la vào năm 2023

Mới đây, chuyên trang Influencer Marketing Hub đã đăng tải báo cáo “The State of Influencer Marketing 2023” về sự phát triển của thị trường influencer marketing, cùng một số dự đoán về xu hướng phát triển trong năm 2023 và tương lai.

Theo đó, báo cáo này được khảo sát trên 3500 marketing agency, brand và những chuyên gia trong những lĩnh vực liên quan về sự phát triển của thị trường influencer marketing.

Cùng MGO đến với những số liệu nổi bật của bản báo cáo này qua bài viết dưới đây.

  1. Thị trường influencer marketing dự kiến đạt 21,1 tỷ đô vào năm 2023

Trong năm vừa qua, các quốc gia nói chung tiếp tục chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu và tỷ lệ lạm phát gia tăng cùng với đó là những hậu quả của đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh đó, các công ty, doanh nghiệp phải cạnh tranh gay gắt để tìm chỗ đứng trên thị trường. Họ cũng hiểu rằng, hoạt động tiếp thị tiếp tục là ưu tiên hàng đầu, trong đó có influencer marketing.

Quy mô thị trường influencer từ năm 2016 đến năm 2023 (Nguồn: Influencer Marketing Hub)
Quy mô thị trường influencer từ năm 2016 đến năm 2023 (Nguồn: Influencer Marketing Hub)

Theo thống kê năm 2016, quy mô thị trường ước tính của influencer marketing chỉ đạt 1,7 tỷ đô. Tuy nhiên, con số này đã tăng lên 16,4 tỷ đô năm 2022. Sang năm 2023, quy mô thị trường của influencer marketing dự kiến sẽ tăng lên 29%, đạt 21,1 tỷ đô.

  1. TikTok vẫn được kỳ vọng mang lại ROI tốt nhất cho video Shorts 

Vào năm 2021, TikTok lần đầu tiên xuất hiện trong bảng xếp hạng của báo cáo và chiếm 45% về mức độ phổ biến. Đến năm 2022, nền tảng này đạt 46% và xếp thứ ba về mức độ phổ biến. Tuy nhiên, vào năm 2023, TikTok đã khẳng định vị thế của riêng mình, đạt vị trí đứng đầu, 55,5% thương hiệu tận dụng TikTok để triển khai chiến dịch influencer marketing của mình.

Mức độ phổ biến của các nền tảng khi các thương hiệu triển khai chiến dịch influencer marketing (Nguồn: Influencer Marketing Hub)
Mức độ phổ biến của các nền tảng khi các thương hiệu triển khai chiến dịch influencer marketing (Nguồn: Influencer Marketing Hub)

Báo cáo đã hỏi những người tham gia về việc họ nhận định nền tảng mạng xã hội video Shorts nào sẽ mang lại ROI cho vào năm 2023 (không bao gồm Facebook Reels). Kết quả là TikTok (42%) và Instagram Reels (34 %). 19% tin rằng YouTube Shorts sẽ mang lại ROI tốt nhất, còn lại 6% chọn SnapChat Spotlights.

  1. 67% dự định gia tăng chi tiêu cho influencer marketing vào năm 2023

67% người tham gia nghiên cứu dự định gia tăng ngân sách cho influencer marketing trong năm 12 tháng tới. Trong đó, 15% cho biết họ mong muốn giữ nguyên ngân sách như năm 2022. 11% khác cho rằng họ không chắc chắn về ngân sách dành cho influencer marketing. Và chỉ có 7% có ý định giảm ngân sách cho phương thức marketing này.

Ngân sách dự định của cho influencer marketing trong năm 2023 (Nguồn: Influencer Marketing Hub)
Ngân sách dự định của cho influencer marketing trong năm 2023 (Nguồn: Influencer Marketing Hub)

Từ những con số trên có thể thấy, nối tiếp xu hướng của năm 2022, mức độ chi tiêu cho influencer marketing vẫn có xu hướng tăng trong thời gian tới. Điều này cũng đồng nghĩa, influencer marketing vẫn được coi là một chiến lược thành công lâu dài, chứ không phải là một “hiện tượng” như nhiều người dự đoán trước đó, thời điểm influencer marketing bắt đầu bùng nổ. Rõ ràng, với sức lan tỏa mạnh mẽ, các thương hiệu và nhà tiếp thị vẫn không thể phủ nhận hiệu quả của influencer marketing.

  1. Các công ty có xu hướng làm việc với influencer từng cộng tác

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, 61% cho biết họ sử dụng cùng influencer cho các chiến dịch khác nhau. 39% cho biết họ sử dụng các influencer khác nhau cho những chiến dịch khác nhau. 

Từ đó có thể thấy, các thương hiệu ưu tiên việc xây dựng và phát triển mối quan hệ với các influencer đã từng hợp tác cùng, thay vì phải tìm kiếm, chọn lọc lại từ đầu cho từng chiến dịch. Chiến dịch càng thành công, các thương hiệu càng có xu hướng làm việc với nhóm influencer đã từng cộng tác trước đó. 

  1. Hơn 60% có kế hoạch sử dụng trí tuệ nhân tạo trong các chiến dịch

Công nghệ đã tác động đến hầu hết mọi lĩnh vực, thị trường influencer marketing cũng không ngoại lệ. Khi được hỏi về việc liệu rằng các marketers có dự định sử dụng trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence – AI) hoặc máy học (machine learning – ML) vào việc xác định các influencer phù hợp hoặc tạo các chiến dịch influencer marketing trong năm 2023 hay không. Kết quả là có đến 62,9% cho biết họ sẽ làm, 25,4% cho rằng họ có thể cân nhắc. Rõ ràng, AI và ML hiện đang trở thành một xu hướng đáng chú ý.  

03 Mục đích chính khi sử dụng trí tuệ nhân tạo trong influencer marketing (Nguồn: Influencer Marketing Hub)
03 Mục đích chính khi sử dụng trí tuệ nhân tạo trong influencer marketing (Nguồn: Influencer Marketing Hub)

Bên cạnh đó, khi được hỏi về mục đích sử dụng AI hoặc ML cho chiến dịch influencer marketing, 64% cho rằng họ sử dụng công nghệ để phân tích các nền tảng MXH, từ đó xác định được các influencer hiệu quả và phù hợp nhất cho thương hiệu hoặc cho từng chiến dịch cụ thể. Mục đích thứ hai là để định vị và phân phối nội dung có liên quan. Đáng chú ý, 5,6% người đọc hỏi có ý định sử dụng AI để xác định xem các influencer họ hợp tác cùng có tương tác thật trên MXH hay không. 

  1. Ưu tiên làm việc với influencer vừa và nhỏ

Báo cáo cũng hỏi những người tham gia về việc họ dự định sẽ ưu tiên làm việc với các influencer với tập follower lớn chừng nào. Theo đó, 39% thương hiệu chọn lựa làm với các nano-influencer (1k-10k followers) như những đối tác phù hợp nhất, 30% lựa chọn làm việc cùng micro-influencer (10k-100k followers). 

Các thương hiệu có xu hướng làm việc influencer vừa và nhỏ (Nguồn: Influencer Marketing Hub)
Các thương hiệu có xu hướng làm việc influencer vừa và nhỏ (Nguồn: Influencer Marketing Hub)

Rất ít thương hiệu chọn làm việc với nhóm influencer có tập follower lớn hơn, chỉ có 19% mong muốn làm việc cùng macro-influencer (100k -1M follower) và 12% chọn nhóm người nổi tiếng.

  1. Phần lớn dựa vào doanh số bán hàng để chi trả cho influencer

Năm ngoái (2022), phương pháp chi trả cho influence phổ biến nhất là trả một mức phí cố định cho influencer (49%). 42% đã cấu trúc khoản thanh toán cho influencer giống như các khoản thanh toán tiếp thị liên kết (affiliate marketing), tức là trả phần trăm cho bất kỳ doanh số bán hàng nào được thực hiện do tác động của influencer. 

Đến năm nay (2023), tỷ lệ này thay đổi đáng ngạc nhiên. Phương pháp phổ biến nhất (53%) chi trả dựa theo doanh số bán hàng. Trong khi đó, cách thanh toán bằng mức phí cố định chỉ còn 19,6%. 

Các chuyên gia chưa có sự lý giải cụ thể cho sự thay đổi đáng kể này. Nhiều người cho rằng, trong thời kỳ kinh tế khó khăn, các thương hiệu đang yêu cầu bằng chứng rõ ràng hơn về hiệu quả của influencer marketing đến doanh số của doanh nghiệp. Cũng có nhận định, các thương hiệu sử dụng influencer marketing bắt đầu đề cao mục tiêu bán hàng hơn là mục tiêu tăng độ nhận diện thương hiệu.

Trên đây là 7 thông số đáng chú ý liên quan về sự phát triển của thị trường influencer marketing năm 2023 theo báo cáo của Influencer Marketing Hub. MGO mong rằng qua những con số, những nhận định về các xu hướng trên sẽ giúp các thương hiệu có chiến lược phù hợp và khai thác tốt hơn từ phương thức influencer marketing cho lĩnh vực kinh doanh của mình. Nếu công ty của bạn đang có nhu cầu tư vấn về dịch vụ về dịch vụ Marketing, hãy liên hệ với chúng tôi qua:

  • Hotline: 033.321.7777
  • Email: mgodotvn@gmail.vn
  • Website: www.mgo.vn