Cách xây dựng kênh TikTok triệu Follow đơn giản dành cho cá nhân và doanh nghiệp

TikTok có thể xem là mạng xã hội video phổ biến nhất hiện nay. Với dự đoán về sự phát triển còn mạnh hơn nữa trong thời gian tới, bất cứ cá nhân, doanh nghiệp nào cũng không thể đứng ngoài cuộc nếu muốn xây dựng thương hiệu cá nhân hay quảng cáo cho thương hiệu của mình. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết cách xây dựng kênh TikTok nhanh đạt triệu follow dành cho doanh nghiệp và cá nhân nhé.

Vì sao doanh nghiệp, cá nhân nên xây dựng kênh Tiktok?

Theo số liệu Apptopia đưa ra, trong danh sách 10 ứng dụng được tải xuống nhiều nhất năm 2022 TikTok đang đứng Top 1 với 672 triệu lượt tải xuống. Lượng người dùng Tiktok đa phần là đối tượng trẻ. Tuy nhiên, độ tuổi sử dụng mạng xã hội này đang dần mở rộng qua các lứa tuổi khác.

Với lượng người dùng lớn và tập trung vào đối tượng trẻ (đặc biệt là thế hệ gen Z), Tiktok là nền tảng lý tưởng để các cá nhân, tổ chức xây dựng thương hiệu, triển khai các hoạt động bán hàng hiệu quả cho nhóm khách hàng mục tiêu này.

Tổng hợp những kinh nghiệm xây dựng kênh TikTok hiệu quả

Sau đây là những kinh nghiệm xây kênh TikTok được chia sẻ từ những người đã thành công trong lĩnh vực này.

Xác định đối tượng muốn hướng đến

Trước khi bước vào công việc sáng tạo nội dung trên Tiktok, bạn cần xác định đối tượng mục tiêu mà kênh hướng đến. Tiktok có tệp đối tượng rất trẻ trong khoảng 15-25 tuổi. Nếu bạn đang muốn kinh doanh hoặc xây dựng thương hiệu trong phân khúc tuổi này, thì việc xây dựng kênh Tiktok của bạn sẽ được lợi rất nhiều.

Bên cạnh việc xác định phân khúc đối tượng người dùng theo tuổi, cũng cần chú ý đến một số tiêu chí khác như nghề nghiệp, sự quan tâm của người dùng, thu nhập,… để có thể chọn nội dung phù hợp nhất cho đối tượng cần nhắm đến.

Cần xác định đối tượng hướng đến của kênh
Cần xác định đối tượng hướng đến của kênh

Sáng tạo nội dung mang đến giá trị hữu ích cho người xem

Đa phần người dùng TikTok chủ yếu để xem các video với mục đích giải trí. Hoặc có một số bộ phận dùng nền tảng này để xem các video cung cấp kiến thức bổ ích.

Họ ít khi dùng TikTok để tìm kiếm các mặt hàng. Do vậy muốn xây dựng kênh bán hàng, quảng bá thương hiệu cá nhân, bạn cần khéo léo lồng nội dung quảng cáo vào những video mang đến giá trị cho người xem.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên linh hoạt khi sáng tạo ra các video TikTok bắt trend, hài hước. Từ đó video sẽ thu hút được nhiều lượt xem hơn và khách hàng dễ follow kênh TikTok của bạn hơn.

Lựa chọn thời gian đăng video phù hợp 

Bên cạnh việc tạo nên những video chất lượng thì lựa chọn khung giờ đăng phù hợp cũng là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu. Một video ấn tượng được đăng vào những khung giờ vàng chắc chắn sẽ làm tăng khả năng viral, lên xu hướng của video, tiếp cận người dùng nhiều hơn.

Cần biết, dù đối với bất kỳ nền tảng nào thì việc đăng tải các video đúng vào khung giờ vàng sẽ luôn nhận được lượt tương tác cao hơn đáng kể từ người dùng. Bạn hoàn toàn có thể dành thời gian để nghiên cứu những đặc điểm của đối tượng khách hàng mà mình hướng đến. Hãy phân tích để nắm được họ thường tìm kiếm chủ đề mà mình hướng đến vào khung giờ nào. Đó sẽ là cơ sở để có thể lên lịch đăng tải những video và họ có thể sẽ tìm kiếm tới kênh TikTok của bạn.

Khung giờ vàng đăng video trên TikTok
Khung giờ vàng đăng video trên TikTok

Gắn hashtag để tăng tần suất hiển thị trong kết quả tìm kiếm

Thực tế, người dùng TikTok sử dụng các hashtag để tìm kiếm các trends hoặc nội dung mình cần. Theo đó, hashtag được hiểu như là từ khóa chính của một chủ đề nào đó. Vì vậy, nếu bạn muốn khả năng cao video của mình sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, hãy gắn hashtag liên quan đến nội dung trong video. Càng sử dụng những hashtag TikTok phù hợp sẽ góp phần càng lớn đưa người xem đến với video của bạn nhanh hơn trên nền tảng chia sẻ video ngắn này.

Xây dựng kênh Tiktok với hồ sơ tài khoản hoàn chỉnh

Một tài khoản TikTok có hồ sơ hoàn chỉnh sẽ tạo dựng được niềm tin từ phía người dùng. Hãy xây dựng hồ sơ tài khoản đúng với nội dung bạn sẽ đăng trên kênh. Chẳng hạn như bạn đang kinh doanh mỹ phẩm thì những video trên kênh phải nói về cách dùng, công dụng của các loại mỹ phẩm khác nhau,…

Thường xuyên tương tác với các kênh khác

Quá trình xây dựng kênh TikTok thành công không chỉ dừng ở việc đăng tải video và nhận được số lượng lượt xem lớn từ người dùng. Lúc này, bạn sẽ cần tương tác một cách tích cực với người dùng để càng tạo ấn tượng và kết nối với chính người xem của mình. Một kênh TikTok thành công luôn ưu tiên việc phản hồi lại những bình luận của người theo dõi để tăng độ thân thiện và ghi điểm trong mắt của người dùng.

Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các gợi ý mà người dùng đề ra trong phần bình luận như là ý tưởng cho các video tiếp theo. Ở đó, bạn vừa có thể làm cho người theo dõi của mình cảm thấy thích thú và hài lòng, lại vừa tăng thêm những ý tưởng thú vị cho video của mình.

Tích cực tương tác với các kênh khác
Tích cực tương tác với các kênh khác

Mỗi clip chỉ nên có độ dài ngắn hơn 1 phút

Với những video có thời lượng quá dài, người dùng trên TikTok thường sẽ không kiên trì để xem hết. Thay vào đó, thường những clip ngắn với độ dài dưới 1 phút sẽ có phần trăm xem hết video cao hơn. Do vậy, khi xây dựng nội dung, hãy cố gắng truyền đạt hết thông điệp trong vòng 1 phút.

Quy trình xây dựng kênh TikTok cá nhân 

TikTok là nền tảng rất thích hợp để xây dựng thương hiệu cá nhân. Nếu là người mới bước chân vào lĩnh vực này, hãy tham khảo cách xây dựng kênh TikTok cá nhân bên dưới nhé.

Xác định chủ đề và loại nội dung cho kênh TikTok

Xác định chủ đề và loại nội dung kênh TikTok của bạn hướng đến là hoạt động quan trọng nhất và cần làm đầu tiên trong công việc xây kênh TikTok. Chủ đề mà kênh bạn muốn truyền tải và hình thức nội dung bạn muốn thực hiện chính là xương sườn của cả kênh TikTok, là yếu tố ảnh hưởng tới toàn bộ các hoạt động, thiết lập khác trên kênh của bạn.

Đầu tiên là xác định chủ đề kênh TikTok. Chủ đề kênh của bạn thường sẽ là về các sản phẩm, ngành nghề bạn muốn hướng đến.

Sau đó, bạn cần xác định loại hình nội dung kênh bạn muốn thực hiện. Hiện nay, trên TikTok đang cho phép người dùng thực hiện 02 dạng nội dung: Livestream và Video. Bạn nên định hướng cho kênh bạn tập trung chủ yếu vào một dạng nội dung để thực hiện. Đương nhiên, là bạn vẫn có thể thực hiện song song cả hai dạng nội dung, tuy nhiên việc tập trung vào một sẽ để lại định vị về kênh trong tâm trí người dùng về dạng nội dung chủ yếu kênh bạn thực hiện.

Các định chủ đề của kênh
Các định chủ đề của kênh

Xác định hình thức xuất hiện trên kênh khi xây dựng kênh Tiktok

Hình thức trực tiếp nói chuyện với người dùng được xem là cách hiệu quả hàng đầu. Cách này sẽ có lợi thế với những bạn có khả năng giao tiếp cũng như ngoại hình xinh xắn.

Ngoài ra nếu bạn không tự tin với giọng nói, cũng như ngoại hình, hãy chọn cách chèn chữ và giọng đọc vào video. Giọng chị Google là một công cụ điển hình cho phương thức này.

Cuối cùng đừng quên thiết lập ảnh avatar và hồ sơ thông tin cá nhân của mình.

Chuẩn bị dụng cụ để quay và dựng video TikTok

Cần chuẩn bị máy quay, chân máy, đèn cung cấp ánh sáng, các ứng dụng chỉnh sửa clip, kịch bản nội dung và một góc quay thật đẹp. Trước khi quay chính thức, hãy tập đứng trước gương và tự nói để chỉnh sửa biểu cảm khuôn mặt sao cho tự nhiên nhất có thể.

Bên cạnh đó, sau mỗi video đăng tải bạn cũng nên phân tích độ lan truyền của chúng. Ở hoạt động này, hãy cố gắng tìm ra nguyên nhân tại sao có video ít lượt xem, có những video lại nhiều lượt xem.

Cách xây dựng kênh TikTok cho doanh nghiệp

Tượng tự như các xây dựng TikTok cá nhân, xây dựng kênh TikTok cho doanh nghiệp cũng lần lượt thực hiện các bước trên như xác định chủ đề, hình thức xuất hiện, chuẩn bị các công cụ cần thiết. Tuy nhiên, kênh TikTok cá nhân hướng đến xây dựng thương hiệu, còn kênh cho doanh nghiệp chủ yếu bán hàng nên sẽ có đôi chút khác biệt. Theo đó, với kênh TikTok doanh nghiệp, cần lưu ý thêm các vấn đề sau:

Sáng tạo nội dung liên quan đến mặt hàng quảng cáo

Nếu kênh TikTok cá nhân thường ưu tiên chia sẻ kiến thức hữu ích, thi kênh TikTok doanh nghiệp bạn cần sáng tạo các clip liên quan đến sản phẩm doanh nghiệp mình cung cấp. Ví dụ nếu mặt hàng của bạn là mỹ phẩm, hãy xây dựng những clip dạng review, test thử sản phẩm.

Cần lưu ý rằng bạn cần lồng yếu tố quảng cáo một cách khéo léo. Nếu clip quảng cáo quá lộ liễu sẽ khiến người xem rất khó chịu và rất có thể sẽ hủy  theo dõi kênh của bạn.

Chạy quảng cáo trên TikTok

Cũng giống như các nền tảng mạng xã hội khác, TikTok hiện nay đã cho phép các doanh nghiệp chạy quảng cáo để video tiếp cận được nhiều người hơn. Hiện nay TikTok cung cấp cho người dùng 3 hình thức quảng cáo:

Quảng cáo In-feed: Đây là loại quảng cáo sẽ xuất hiện khi bạn xem xong một video trên TikTok. Khi bạn bấm vào quảng cáo này sẽ dẫn đến trang đích của thương hiệu như website, fanpage,…

Đầu tư quảng cáo cho kênh
Đầu tư quảng cáo cho kênh

Quảng cáo thương hiệu: Là loại quảng cáo toàn màn hình. Theo đó khi bạn vừa mở ứng dụng TikTok, quảng cáo sẽ xuất hiện đầu tiên;

Tạo Hashtag riêng cho nhãn hàng: Loại quảng cáo dành cho các thương hiệu lớn muốn tạo dấu ấn riêng cho nhãn hàng của mình.

Như vậy, bài viết trên đây đã  cung cấp một số kinh nghiệm từ thủ thuật Tiktok để xây dựng kênh TikTok cũng như một vài hướng dẫn xây kênh cho cá nhân và doanh nghiệp.  

Nếu doanh nghiệp của bạn đang có nhu cầu tư vấn về dịch vụ về dịch vụ Marketing, hãy liên hệ với MGO qua:

Hotline: 033.321.7777

Email: mgodotvn@gmail.vn

Website: www.mgo.vn