5 chiến dịch quảng cáo gây tiếng vang trong năm 2022
Năm 2022 tiếp tục chứng kiến những khó khăn của nền kinh tế thế giới. Điều đó đã làm thay đổi thói quen sinh hoạt, chi tiêu của nhiều người. Vì vậy, việc kết nối giữa người tiêu dùng và các thương hiệu cũng trở nên khó khăn hơn.
Trong bối cảnh đó, các nhà tiếp thị đã phải rất nỗ lực để tạo ra các chiến dịch có ý nghĩa, gửi thông điệp tích cực, đương nhiên bao gồm cả việc khuyến khích khách hàng mua các sản phẩm của họ.
Dù vậy, đã có không ít thương hiệu gây tiếng vang trong các chiến dịch quảng cáo của mình. Cùng MGO đến với 5 chiến dịch rất nổi bật trong năm 2022 theo bình chọn của tờ Beyond.
- Chiến dịch ‘Imagine’ của CPB London
Một chiến dịch gây được tiếng vang trong ngày 8/3/2022 chính là ‘Imagine’ của CPB London – đây là một chiến dịch chống lại định kiến giới tính tại nơi làm việc.được thực hiện bởi ba tổ chức sáng tạo Creative Equals, Goodstuff, Assembly và Open Media.
Hoạt động chính của chiến dịch là dán poster ở khắp Vương quốc Anh và chạy quảng bá trên mạng xã hội. Mỗi tấm áp phích mô tả một công việc và kêu gọi khán giả tưởng tượng về người nhận vai trò chính. “Hãy tưởng tượng về y tá, người làm công việc đó có phải phụ nữ không?”, “Hãy tưởng tượng một CEO, người làm công việc đó có phải là đàn ông không?”
Chiến dịch ra đời nhằm khuyến khích cha mẹ nói chuyện với con cái họ về vai trò giới tính. Helen James, Giám đốc điều hành của CPB London cho biết: “Trẻ con là tương lai của chúng ta. Nếu trẻ con cũng có những thành kiến về vai trò của phụ nữ và nam giới, thì chúng ta có rất nhiều việc phải làm để điều chỉnh lại cách tư duy này”.
Imagine cũng hướng đến trẻ em bằng cách phát hành sách tô màu nơi các em có thể vẽ và tưởng tượng các vai trò công việc khác nhau. Bằng cách cố gắng giải quyết tận gốc vấn đề này thông qua giáo dục trẻ em, họ đã thấy cam kết của mình trong việc chống lại những thành kiến này.
- Mã QR Coinbase
Năm ngoái, Coinbase đã tung ra một đoạn quảng cáo vô cùng táo bạo trên TV vào đầu mùa giải “Siêu cúp bóng chày Mỹ” – Super Bowl 2022. Nội dung của đoạn quảng cáo 60s không có gì ngoài mã QR code di chuyển trên màn hình. Điều đáng chú ý là mã QR này dẫn đến trang web của sàn với chương trình tặng 15 USD miễn phí, nếu người dùng nếu đăng ký trong 2 ngày tới. Ngay lập tức chương trình thu hút được số lượng cực lớn người dùng tham gia.
Chương trình quảng cáo của Coinbase dường như đã thành công vượt sức tưởng tượng và dẫn đến “sự cố” hy hữu trang web đã bị gián đoạn vì quá tải vì có 20 triệu lượt truy cập cùng lúc.
Đây là quảng cáo có chi phí siêu thấp so với một quảng cáo thông thường trên giải siêu cúp bóng chày Mỹ – Super Bowl. Tuy nhiên, kết quả “sập sàn” với 14 triệu người sử dụng mã QR code là con số thực sự quá ấn tượng. The Metaverse cũng phải thốt lên vì sự khéo léo và thông minh của đội ngũ marketing Coinbase.
- Chiến dịch #DetoxYourFeed của Dove
Dove luôn giỏi trong việc thu hút sự chú ý đến các vấn đề xã hội, đặc biệt là xung quanh chủ đề phụ nữ và trao quyền. Vừa qua, thương hiệu này tiếp tục thành công với chiến dịch #DetoxYourFeed nhằm mục đích giúp mọi người tạo ra không gian tích cực hơn trên mạng xã hội. Cụ thể, mục tiêu của chiến dịch Dove Self-Esteem Project #DetoxYourFeed là trao quyền cho người trẻ xác định tiêu chuẩn vẻ đẹp của riêng họ và chọn lọc những thứ gì có thể tác động tới bản thân bằng cách ngừng quan tâm tới bất kỳ điều gì khiến họ cảm thấy không hài lòng về mình.
Trọng tâm dự án là bộ phim có tựa đề “Toxic Influence”, trong đó các bà mẹ và con gái tuổi teen của họ gặp nhau để nói về mạng xã hội và những ảnh hưởng của nó. Khi mỗi cô gái bắt đầu lướt mạng xã hội, họ sẽ thấy mẹ của mình xuất hiện và đưa ra những lời khuyên làm đẹp đầy độc hại, chẳng hạn như khuyến khích họ đi tiêm Botox, lột da bằng hóa chất, sử dụng bộ dụng cụ làm đầy môi tại nhà hay bỏ bữa để ép cân,…
Tuy nhiên đây chỉ là những phiên bản nhái từ những người mẹ. Thương hiệu này đã sử dụng công nghệ lập bản đồ khuôn mặt để phơi bày mối nguy hiểm của những lời khuyên làm đẹp độc hại trên mạng.
Sau đó, các bà mẹ và con gái của họ bắt đầu cuộc trò chuyện về những ảnh hưởng nguy hiểm của mạng xã hội và các tiêu chuẩn làm đẹp phi thực tế.
Video kết thúc với câu “Ảnh hưởng lớn nhất của một cô gái sẽ luôn là cha mẹ của cô ấy”.
Chiến dịch có hơn 3 triệu lượt xem nên có thể nói rằng nó đã có tác động đến nhiều người! Có thể thấy, kết hợp tiếp thị và một vấn đề xã hội không phải là điều mới nhưng Dove luôn biết cách để thu hút sự quan tâm bằng các chiến dịch của họ.
- Chiến dịch OOH chào mừng ngày lễ tôn giáo Ramadan
Tháng lễ Ramadan là một trong những dịp lễ quan trọng nhất của người Hồi giáo trên khắp thế giới. Vào dịp này, tất cả người dân theo đạo Hồi (trừ người ốm, trẻ em, người già, phụ nữ mang thai và cho con bú) sẽ phải nhịn ăn cho đến khi mặt trời lặn. Họ sẽ chỉ ăn một bữa vào cuối ngày – được gọi là Iftar.
Là nhà bán lẻ lớn thứ ba trên thế giới với hệ thống siêu thị phủ sóng nhiều quốc gia, Tesco muốn làm gì đó để tôn vinh nét văn hóa của đạo Hồi, cũng như ngợi ca những người sẵn sàng nhịn ăn cho đến khi màn đêm buông xuống.
Bắt tay với agency BBH London, Tesco tạo ra một chiến dịch DOOH (quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số) đặc biệt để chào mừng tháng Ramadan. Trên khắp các màn hình LED quảng cáo tại các khu vực có đông người Hồi giáo tại Anh sinh sống (như Brent, Birmingham, Bradford…) sẽ hiển thị các đĩa thức ăn trống không, và chỉ khi mặt trời lặn dần, các đĩa thức ăn mới bắt đầu được lấp đầy bằng đồ ăn.
Đi kèm đó là thông điệp “Hãy cùng nhau trong tháng Ramadan này” và dòng giải thích bên dưới: “Nhằm tôn vinh những người đang nhịn ăn, những chiếc đĩa này chỉ được lấp đầy khi mặt trời lặn”.
Qua chiến dịch với các hoạt động đầy sáng tạo, Tesco đã thể hiện sự đồng cảm, thấu hiểu rằng tất cả các tôn giáo và các ngày lễ tương ứng của họ đều quan trọng và điều đó tạo ra một môi trường cởi mở và hòa đồng cho tất cả mọi người. Từ đó, cũng giúp tăng tình cảm của khách hàng với thương hiệu.
- Chiến dịch ‘Starlight’ của Coca Cola
Starlight là phiên bản giới hạn đầu tiên được ra mắt của Coca-Cola Creations. Lấy cảm hứng từ khả năng vô hạn của không gian, thức uống này gồm hai hương vị nguyên bản không đường, tái hiện cảm giác mát lạnh như đang du hành vào vũ trụ.
Được truyền cảm hứng từ không gian, Starlight được tạo ra với niềm tin rằng, trong thế giới với khả năng vô hạn ở đâu đó trong vũ trụ của chúng ta, có một loại Coca-Cola khác, một cách để kết nối sự sống với nhau. Chỉ với một ngụm, thứ nước uống này sẽ làm không gian trở nên sống động hơn, mang theo một số bí ẩn về những gì nằm ngoài bầu khí quyển của chúng ta .
Và với Starlight, Coca Cola đã hợp tác với ca sĩ Ava Max – tác giả của bài hát “My Head & My Heart” để ra mắt loại nước uống này.
Ở chiến dịch này, Coca Cola đánh mạnh vào chiến lược về hương vị – khiến người tiêu dùng bắt đầu tranh luận về hương vị thực sự của chúng. Thay vì miêu tả hương vị cụ thể, công ty lại đưa ra mô tả mang tính khái niệm về trải nghiệm. Đối với họ, “bí ẩn” chính là một bí kíp kinh doanh.
Coca-Cola còn cung cấp trải nghiệm trực tuyến thú vị cho người tiêu dùng. Ví dụ những chai Starlight có mã QR cấp cho người mua quyền truy cập vào buổi biểu diễn ba chiều của Ava Max hay người mua Dreamworld có thể mua hàng hóa ảo để dùng cho hình đại diện trực tuyến của mình.
Trên đây là 5 trong số rất nhiều chiến dịch quảng cáo thành công trong năm 2022. MGO mong rằng những chiến dịch trên sẽ truyền cảm hứng cho chiến lược quảng cáo, marketing thương hiệu của bạn. Nếu công ty của bạn có nhu cầu tư vấn về dịch vụ về dịch vụ Marketing, hãy liên hệ với chúng tôi qua:
- Hotline: 033.321.7777
- Email: mgodotvn@gmail.vn
- Website: www.mgo.vn