BỐI CẢNH
Ngành công nghiệp đồ uống nhẹ “soft drink” chưa bao giờ lại có nhiều nhãn hàng cùng cạnh tranh đến như vậy, những đồ uống có gas cũng bắt đầu không còn hấp dẫn với giới trẻ và người tiêu dùng.
Hiểu rõ được điều đó, Coca-Cola muốn tạo ra một chiến dịch để chứng minh nhãn hàng có lịch sử lâu đời này vẫn thích ứng tốt với thời đại hiện nay và khuyến khích người dùng tương tác với thương hiệu Coca-Cola cả trên thế giới online lẫn ngoài đời thực.
MỤC TIÊU
Tăng doanh thu của doanh nghiệp vào mùa hè, và khuấy động thế giới của những người trẻ tuổi, khiến họ “nói nhiều hơn về Coca Cola, rồi tiêu thụ nhiều hơn”.
Chia sẻ một chai Coca Cola với những người bạn của mình, có thể là một người bạn thân, một người bạn cũ hay thậm chí một người bạn mới quen, cùng với chiến dịch “Share a coke”.
INSIGHT
Trong xã hội hiện đại, mỗi khi giao tiếp, giới trẻ thường gọi nhau bằng tên và cách tốt nhất để bắt đầu cuộc nói chuyện là việc sử dụng tên của nhau. Mặt khác, tâm lý chung của giới trẻ thích thể hiện bản thân và cá nhân hóa những gì xung quanh mình. Chính tâm lý này khiến mọi người đều muốn nhìn thấy tên mình nổi bật trên một kênh truyền thông nào đó.
CHIẾN LƯỢC
Chiến dịch bắt nguồn từ ý tưởng: Kết nối, đoàn viên và chia sẻ những giây phút thoải mái cùng nhau với 1 lon Coca Cola bên cạnh.
Song song đó là việc thay đổi bao bì trên sản phẩm của Coca Cola nhằm tạo được những làn sóng bùng nổ trên cả 2 kênh online và offline.
THỰC THI
Chiến dịch “Share a coke” được khởi động từ nước Úc, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo người tiêu dùng và nhanh chóng lan rộng ra 123 quốc gia khác nhau.
Trên kênh mạng xã hội chính là Facebook, Coca Cola đã sử dụng ứng dụng để người dùng có thể tạo ra một chai Coca ảo có in tên mình hoặc đưa hình ảnh bạn bè của mình vào trong TVC của Coca Cola. Trong suốt quá trính, Coca-Cola vẫn tiếp tục lắng nghe đề xuất của khách hàng thông qua Facebook và thông qua các cửa hàng offline về việc những cái tên nào sẽ tiếp tục được in lên nhãn chai Coca. Sau khi đã lấy được ý kiến của 65.000 người, 50 cái tên mới đã được thêm vào, nâng tổng số tên riêng in trên nhãn chai Coca lên con số 200.
Người tiêu dùng tham gia cũng có thể nhắn tin SMS để tên một người bạn, người thân của mình xuất hiện trên bảng quảng cáo của Coca Cola đặt trên phố. Khi mà tên đã được đăng lên, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn MMS có hình bảng quảng cáo để tự do chia sẻ qua mạng xã hội là Facebook. Những người tham gia vào chương trình sẽ tự tạo những mô hình chai Coca Cola của riêng mình, quảng cáo với tên, hình ảnh bạn bè mình trên đó, rồi chia sẻ trên Facebook.
Tại Việt Nam, chiến dịch “Share a coke” có tên “Trao Coca-Cola, kết nối bạn bè” bắt đầu từ ngày 09/06/2014 và gây được sự chú ý rất lớn. Những chai Coca Cola in tên người dùng đã trở thành cơn sốt trên mạng xã hội.
PR
Các bài viết Pr cho chiến dịch được Coca Cola triển khai nhiều trên các trang báo điện tử, điều này giúp chiến dịch tiếp cận được đến nhiều hơn với người tiêu dùng ở nhiều độ tuổi, nhiều ngành nghề khác nhau.
TVC
Trong suốt chiến dịch Coca Cola tung ra hai TVC chính được phát sóng trên truyền hình.
Đầu tiên là TVC “Trao Coca Cola, cả nhà vui thả ga” được phát sóng bắt đầu từ ngày 01/06/2014. và sau đó là TVC “Trao Coca Cola, kết nối bạn bè” được phát sóng bắt đầu từ ngày 06/06/2014.
Cả hai TVC đều truyền tải thông điệp đầy tính sáng tạo và sự nối kết cộng đồng. Đây cũng là thông điệp chính mà Coca-Cola muốn truyền tải đến giới trẻ trong mùa hè này.
Social
Đối với những bạn trẻ thường xuyên sử dụng mạng xã hội, Coca Cola cũng giới thiệu ứng dụng tạo lon trên mạng xã hội Facebook. Mọi người có thể ghép ảnh đại diện cùng với tên gọi hoặc đặc điểm cá tính riêng của bạn bè. Sau khi tạo xong, chỉ cần nhấn chia sẻ và tag tên người mình muốn gửi đến là đã có thể kết nối bạn bè ở khắp mọi nơi.
Để kết nối những người yêu thích chương trình, Coca Cola còn tạo hashtag #xomtu trên Facebook để mọi người dễ dàng chia sẻ hình ảnh. Hàng trăm nghìn chia sẻ đính kèm hashtag này cùng trào lưu tìm kiếm và chụp ảnh Coca Cola in tên đã thu hút rất nhiều người trẻ cùng tham gia.
Packaging
Tại Việt Nam, Coca Cola đã lựa chọn rất nhiều tên riêng phổ biến để in trên nhãn sản phẩm như Nam, Thảo, Quỳnh, Hiền, Yến cho đến Linh, Tùng, Tuấn, Đức, Hà… Hãng còn bổ sung thêm 8 cách gọi phổ biến trong gia đình trên bao bì sản phẩm. Ý tưởng sáng tạo này xuất phát từ trong truyền thống gia đình của người Việt Nam.
Coca Cola ra mắt tới 95 phiên bản bao bì khác nhau gồm 8 mối quan hệ gia đình, 67 tên riêng và 20 cá tính độc đáo.
KẾT QUẢ
Chiến dịch “Trao Coca Cola, kết nối bạn bè” mùa hè năm 2014 tại Việt Nam đã thu được kết quả đáng mơ ước:
– Có 200.000 người like fanpage của Coca Cola
– Tạo ra hơn 40.000 cuộc nói chuyện chủ đề in tên lên lon Coca Cola, keyword: “Trao Coca Cola kết nối bạn bè” cho 54.400 kết quả trên Google, tìm từ khoá “Share a Coke Vietnam” có 548.000 kết quả (kết quả thu được sau 01 tháng triển khai).
– Theo Buzzmetrics, nhà cung cấp các công cụ đo lường về các chủ đề thảo luận trên các mạng xã hội, chiến dịch marketing này đã giúp nhãn hiệu Coca Cola chiếm phần lớn số các chủ đề thảo luận tại Việt Nam trong tháng 6 và đầu tháng 7.
Mọi thông tin thắc mắc cần được hỗ trợ tư vấn về dịch vụ Marketing, quý khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi qua:
- Hotline: 033.321.7777
- Email: mgodotvn@gmail.vn
- Website: www.mgo.vn
Keyword: CocaCola, Campaign, Share a Coke
Hashtag: #Cocacola #marketing #shareacoke #campaign #mgo