Thị trường B2B Marketing năm 2023 được dự đoán sẽ rất cạnh tranh, mang đến rất nhiều thách thức đối với doanh nghiệp. Đặc biệt, trước sự phát triển không ngừng của công nghệ, các nhà tiếp thị B2B (B2B marketers) cần bắt kịp xu hướng để phát triển thương hiệu
Dưới đây là các xu hướng B2B Marketing nổi bật trong năm 2023 theo MarcomCentral mà các nhà tiếp thị có thể tham khảo.
1. Marketing dựa trên khách hàng (Account-Based Marketing – ABM)
Thông thường, các xu hướng B2B Marketing xuất hiện liên tục qua các năm và nhanh chóng chìm vào quên lãng vài tháng sau đó. Dù vậy, với những hiệu quả mang lại trong nhiều thập kỷ qua, Marketing dựa trên khách hàng (Account-Based Marketing, ABM) vẫn là một phương pháp không thể bị thay thế.
Đây là một chiến lược tiếp thị được các doanh nghiệp sử dụng, tập trung vào việc phát triển mối quan hệ và tương tác với các khách hàng tiềm năng hoặc danh sách các khách hàng, tổ chức hiện có thay vì một khách hàng cụ thể. Theo Marketing Report 2022 của Hubspot, có đến 92% các nhà tiếp thị B2B hiện đang triển khai chương trình ABM. 68% trong số đó cho biết họ quản lý chương trình bằng các công cụ tự động hoá.
Chiến lược ABM sử dụng cách tiếp cận siêu tập trung để thu hút khách hàng B2B. Thay vì tạo một mạng lưới rộng với hy vọng thu hút khách hàng mới, cách tiếp cận này liên quan đến việc tạo ra một hệ thống phân cấp tài khoản dựa trên xu hướng gia tăng giá trị cho doanh nghiệp của họ.
2. Trí tuệ nhân tạo (A.I)
Một trong những xu hướng B2B Marketing nổi bật trong năm 2023 sẽ là việc áp dụng rộng rãi trí tuệ nhân tạo (AI). Mỗi năm, công nghệ AI tiếp tục trở nên dễ tiếp cận hơn và giá cả phù hợp hơn. Điều này đã giúp các nhà tiếp thị B2B khám phá những cách mới để kết hợp AI vào chiến lược của họ.
Những năm vừa qua, chatbot liên tục gây sốt trong lĩnh vực B2B Marketing. Đặc biệt, gần đây là sự xuất hiện của ChatGPT. Chatbot đến từ OpenAI đã chứng tỏ khả năng vượt trội của mình trong việc hỗ trợ các nhân sự ngành marketing thực hiện nhiều công việc chuyên môn khác nhau, từ sáng tạo video quảng cáo, xây dựng nội dung website, hỗ trợ quy trình nội bộ cho đến thực hiện các tác vụ email với khách hàng.
Theo một báo cáo gần đây của Forrester, 48% nhà tiếp thị ABM hiện đang sử dụng AI để hợp lý hóa việc cá nhân hóa nội dung và quản lý thương hiệu. Các ứng dụng này có thể tăng hiệu quả của các chiến dịch ABM và cho phép các nhà tiếp thị mở rộng phạm vi nỗ lực tạo khách hàng tiềm năng của họ.
3. Tập trung vào trải nghiệm thay vì dịch vụ
Thông thường, các thương hiệu B2B có hai cơ hội để thể hiện năng lực dịch vụ khách hàng: trong quá trình bán và khi giải quyết các vấn đề liên quan đến sản phẩm. Những năm trước đây, cung cấp dịch vụ tối ưu trong các thời điểm quan trọng trên hành trình mua hàng của khách hàng là đủ để doanh nghiệp thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu và giữ chân khách hàng. Tuy nhiên, những khách hàng B2B ngày nay thường mong muốn nhận được trải nghiệm dịch vụ tối đa ngay từ khi họ tiếp xúc với các nội dung của thương hiệu.
Vì thế, các thương hiệu B2B cần có sự trao quyền và khuyến khích khách hàng tiềm năng khám phá các sản phẩm và dịch vụ. Ngoài ra, hãy tạo ra những video hấp dẫn, cho phép khách hàng trải nghiệm thử dịch vụ trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
4. Tiếp thị hợp tác (Partnership Marketing)
Partnership Marketing là gì? Khái niệm này được hiểu là tiếp thị hợp tác, là một hình thức marketing mà ở đó, hai hoặc nhiều doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực liên quan nhưng không cạnh tranh đồng ý hợp tác để giúp nhau đạt các mục tiêu kinh doanh. Đây cũng được đánh giá là một trong những xu hướng mới nhất, đồng thời có tiềm năng nhất, trong lĩnh vực B2B Marketing.
Hãy xem xét một ví dụ đơn giản về hoạt động tiếp thị hợp tác. Giả sử bạn điều hành một doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm tẩy rửa thương mại, chẳng hạn như chất tẩy rửa hóa học và xà phòng.
Bạn có thể hợp tác với thương hiệu B2B cung cấp thiết bị làm sạch, chẳng hạn như máy hút bụi, máy lau lính, v.v. Việc liên kết này giúp các thương hiệu điều hướng lưu lượng truy cập từ người dùng đến trang của đối tác còn lại. Do đó, cả hai doanh nghiệp đều có thể mở rộng phạm vi tiếp cận của chiến dịch mà không cần gia tăng chi tiêu cho quảng cáo.
5. Tầm quan trọng của Content Marketing
Theo báo cáo khảo sát Content Marketing Institute, 71% nhà tiếp thị B2B tin rằng tiếp thị nội dung quan trọng hơn đối với thành công của thương hiệu. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng 73% nhà tiếp thị B2B đã có chiến lược tiếp thị nội dung và 20% có kế hoạch triển khai chiến lược này vào năm 2023.
Tổng cộng, 93% các nhà tiếp thị B2B đã sử dụng tiếp thị nội dung hoặc sẽ sử dụng vào cuối năm nay. Vì vậy, các doanh nghiệp B2B cần nắm bắt và tận dụng tốt hình thức marketing này để giành lợi thế và trở nên nổi bật trên thị trường, bằng cách sáng tạo nội dung với nhiều dạng hình thức, từ các bài đăng trên mạng xã hội, blog cho đến video.
6. Tăng cường nội dung video
Năm 2023, nội dung dưới hình thức video sẽ vẫn là phương thức tiếp thị quan trọng mà mọi nhà quảng cáo B2B nên tận dụng.
Theo khảo sát của HubSpot, 94% nhà tiếp thị tin rằng video giúp người dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm của họ. 81% số người được hỏi cho biết doanh số bán hàng tăng lên khi sử dụng nội dung video trong chiến lược tiếp thị của họ.
Nội dung video chất lượng có thể thu hút sự chú ý của khán giả, giúp bạn truyền tải thông điệp của mình một cách thú vị và hiệu quả, đồng thời chứng minh tính hữu ích của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Hãy sáng tạo nội dung với nhiều dạng hình thức, từ các bài đăng trên mạng xã hội, blog cho đến video nhằm thu hút sự chú ý của nhóm khách hàng tiềm năng và thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm và dịch vụ của công ty.
7. Tối ưu ngân sách quảng cáo
Tỷ lệ giá mỗi nhấp chuột (CPC) của Google đã tăng đều đặn trong cả ngành B2C và B2B. Xu hướng này đã làm cho quảng cáo trên Google Ads trở nên rẻ hơn nhiều so với trước đây.
Bên cạnh đó, nhiều nhà tiếp thị B2B cũng bày tỏ sự lo lắng rằng việc gian lận trong tỷ lệ nhấp chuột (click fraud) có thể “ăn mòn” ngân sách marketing vốn đã eo hẹp của họ mà không hề tạo ra bất kỳ kết quả nào có giá trị cho thương hiệu. Chính vì thế, một số nhà tiếp thị B2B đang dần có sự dịch chuyển trong ưu tiên và phân bổ ngân sách quảng cáo cho các nền tảng truyền thông xã hội khác như Facebook hay LinkedIn nhằm hạn chế sự lãng phí tiền bạc đổ vào Google Ads.
Trên đây là 6 xu hướng B2B Marketing nổi bật dự đoán tiếp tục bùng nổ trong năm 2023. Nếu thương hiệu của bạn đang có nhu cầu tư vấn về dịch vụ về dịch vụ Marketing, hãy liên hệ với MGO qua cách sau:
- Hotline: 033.321.7777
- Email: mgodotvn@gmail.vn
- Website: www.mgo.vn